NTT AUTO SERVICES

VIDEO HOT
[VIDEO] Chi tiết xe sang đầu bảng BMW M760Li
[Video] Boeing prepares 787 dreamliner 2015 của Vietnam Airlines
[Video] Airbus A350 XWB đầu tiên của Vietnam Airlines
[Video] Chuyện gì xảy ra khi ô tô gặp tai nạn ở tốc độ 192 km/h?
Màn biểu diễn ô tô bay siêu đỉnh

Xe và đời sống

Toyota và Honda tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam
10 Tháng Hai 2018 :: 8:25 SA :: 39 Views :: 0 Comments

 

Toyota Motor và Honda Motor đã tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam từ đầu năm mới 2018 do vướng các quy định ngặt nghèo hơn trước theo Nghị định 116.

Theo Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1/1/2018, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN từ mức 30% về 0%, muộn hơn hai năm so với các nước phát triển trong khối.

Hôm 16/1 vừa qua, Toyota cho biết hãng đã dừng toàn bộ việc sản xuất xe phục vụ xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhưng vẫn nhập khẩu khoảng 1.000 xe mỗi tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh số của hãng tại Việt Nam. Cụ thể, Toyota nhập khẩu xe bán tải Hilux, mẫu xe nhỏ Yaris, mẫu SUV Fortuner và toàn bộ xe sang hiệu Lexus.

"Thị trường Việt Nam năm ngoái sụt giảm rõ ràng do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi thuế giảm," Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan - ông Michinobu Sugata trao đổi với các phóng viên ở Bangkok. "Chúng tôi đã dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018, nhưng do các hàng rào phi thuế quan, chúng tôi không thể xuất xe sang Việt Nam".

Theo Nghị định 116, ô tô nhập khẩu phải được kiểm định an toàn và khí thải theo từng lô, trong khi trước đây, chỉ cần kiểm định lô đầu tiên của mỗi mẫu xe nhập khẩu.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết mỗi lần kiểm tra khí thải có thể mất hai tháng và tốn tới 10.000 USD. "Việc này rất tốn kém và lãng phí thời gian," cơ quan này cho biết.

Cũng theo Nghị định 116, tất cả các xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất. Giấy chứng nhận này nhằm thể hiện rằng xe đáp ứng các tiêu chuẩn của nước mà xe được tiêu thụ nên thường do nước nhập khẩu cấp chứ không phải nước sản xuất. Do đó, quy định này được coi là một rào cản không thể vượt qua.

Kể từ khi Nghị định 116 được ban hành vào tháng 10/2017, các nước xuất khẩu ô tô lớn sang Việt Nam như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đều thể hiện sự quan ngại rằng tương lai sẽ không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam. Họ cũng cho rằng Nghị định này có thể vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Nhật Minh
Theo Nikkei

Theo Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ ngày 1/1/2018, Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN từ mức 30% về 0%, muộn hơn hai năm so với các nước phát triển trong khối.

Hôm 16/1 vừa qua, Toyota cho biết hãng đã dừng toàn bộ việc sản xuất xe phục vụ xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhưng vẫn nhập khẩu khoảng 1.000 xe mỗi tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh số của hãng tại Việt Nam. Cụ thể, Toyota nhập khẩu xe bán tải Hilux, mẫu xe nhỏ Yaris, mẫu SUV Fortuner và toàn bộ xe sang hiệu Lexus.

"Thị trường Việt Nam năm ngoái sụt giảm rõ ràng do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi thuế giảm," Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan - ông Michinobu Sugata trao đổi với các phóng viên ở Bangkok. "Chúng tôi đã dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018, nhưng do các hàng rào phi thuế quan, chúng tôi không thể xuất xe sang Việt Nam".

Theo Nghị định 116, ô tô nhập khẩu phải được kiểm định an toàn và khí thải theo từng lô, trong khi trước đây, chỉ cần kiểm định lô đầu tiên của mỗi mẫu xe nhập khẩu.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết mỗi lần kiểm tra khí thải có thể mất hai tháng và tốn tới 10.000 USD. "Việc này rất tốn kém và lãng phí thời gian," cơ quan này cho biết.

Cũng theo Nghị định 116, tất cả các xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất. Giấy chứng nhận này nhằm thể hiện rằng xe đáp ứng các tiêu chuẩn của nước mà xe được tiêu thụ nên thường do nước nhập khẩu cấp chứ không phải nước sản xuất. Do đó, quy định này được coi là một rào cản không thể vượt qua.

Kể từ khi Nghị định 116 được ban hành vào tháng 10/2017, các nước xuất khẩu ô tô lớn sang Việt Nam như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đều thể hiện sự quan ngại rằng tương lai sẽ không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam. Họ cũng cho rằng Nghị định này có thể vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Nhật Minh
Theo Nikkei

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

Việt Nam sẽ nhập khẩu Suzuki Swift từ Thái Lan? 22/02/2018
Siết kiểm tra trị giá ô tô nhập khẩu 21/02/2018
Hyundai i20 có phiên bản nâng cấp, giá chưa đến 200 triệu đồng 10/02/2018
Sự lên ngôi của SUV và sự ra đi không trở lại của Honda S2000 07/02/2018
Hyundai công bố những thông tin đầu tiên về Santa Fe thế hệ mới 07/02/2018
Mazda CX7 có thể sẽ hồi sinh 29/11/2017
TRITON ATHLETE bản đặc biệt được hé lộ 27/11/2017
Toyota Camry 2018 giá chỉ 476 triệu đồng ??? 25/11/2017
Giáo hoàng từ chối Lamborghini Huracan 22/11/2017
Nên lựa chọn phiên bản Mazda CX5 2017 nào là hợp lý ??? 20/11/2017
CẬP NHẬT GIÁ XE

CẬP NHẬT GIÁ XE MỚI NHẤT

GIỚI THIỆU VỀ NTT AUTO

ĐỐI TÁC BẢO HIỂM

FACEBOOK
<div class="fb-page" data-href="https://www.facebook.com/namtruongthanhautoservice/" data-tabs="timeline" data-width="350" data-height="210" data-small-header="false" data-adapt-container-width="true" data-hide-cover="false" data-show-facepile="true"><blockquote cite="https://www.facebook.com/namtruongthanhautoservice/" class="fb-xfbml-parse-ignore"><a href="https://www.facebook.com/namtruongthanhautoservice/">NTT- Xưởng dịch vụ ô tô</a></blockquote></div>

23 Tháng Hai 2018    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by NTT AUTO | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: Eportal « Thiet ke website mien phi »