NTT AUTO SERVICES

VIDEO HOT
[VIDEO] Chi tiết xe sang đầu bảng BMW M760Li
[Video] Boeing prepares 787 dreamliner 2015 của Vietnam Airlines
[Video] Airbus A350 XWB đầu tiên của Vietnam Airlines
[Video] Chuyện gì xảy ra khi ô tô gặp tai nạn ở tốc độ 192 km/h?
Màn biểu diễn ô tô bay siêu đỉnh

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô trước mùa nắng nóng
05 Tháng Ba 2018 :: 4:55 CH :: 153 Views :: 0 Comments

 

Mùa nóng sắp đến nên cần kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa để tránh trường hợp điều hòa hoạt động kém, bật hết công suất vẫn không đủ mát.

 Việc đầu tiên bạn cần làm khi điều hòa hoạt động không hiệu quả là kiểm tra lọc gió trong cabin.

Tác dụng của lọc gió trong cabin là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trên xe và hay được đặt tại vị trí phía sau hộp chứa đồ trước ghế phụ. Điều hòa cần được vệ sinh định kỳ và thay thế sau khoảng 2 năm sử dụng. Trên một số loại xe cao cấp, lưới lọc này có thể tích hợp than hoạt tính để khử mùi và hấp thụ hybrocarbon trên xe. Để đảm bảo toàn vẹn tính năng của hệ thống bạn nên chọn đúng loại để thay. Nếu lọc gió bị bụi bẩn bám kín sẽ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của không khí, khí thổi ra cửa gió yếu, khi vệ sinh lọc gió sẽ cải thiện được hiệu năng của điều hòa.

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 4

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 5

Kiểm tra lọc gió của điều hòa

Trong trường hợp bạn đã vệ sinh lọc gió mà không có tác dụng thì điều này có nghĩa là hệ thống điều hòa cần được kiểm tra tổng thể. Khi đó hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Khởi động xe, mở cửa xe và bật điều hòa hết công suất đồng thời giữ chân ga ở ngưỡng tốc độ quay vào khoảng 1.500 đến 2.000 vòng/phút từ 5 đến 10 phút để hệ thống làm mát hoạt động ổn định.

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 5

Bật hết cỡ công suất điều hòa ô tô

Thông thường, hệ thống điều hòa được cho là còn làm việc tốt là khi khí thổi ra sau dàn lạnh hơn khí lấy vào 15*C. Cảm nhận tương đối hiệu quả của hệ thống điều hòa bằng cách đặt tay vào ngay cửa gió trung tâm hoặc dùng 1 nhiệt kế đặt vào ngay trước cửa gió khi điều hòa hoạt động hết công suất.

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 6

Kiểm tra tương đối bằng tay

Nếu dưới gầm xe không thấy nước loang do ngưng tụ sau khi điều hòa chạy hết công suất 15 phút và thấy trên đường ga dẫn từ dàn lạnh về máy nén cũng khô ráo không đọng nước thì có khả năng lớn là ga bên trong đã giảm mạnh. Tuy nhiên, cũng có thể đây là lỗi do két tản nhiệt dàn nóng và dàn lạnh bị bụi bẩn khiến khí lưu thông kém dẫn đến điều hòa không đủ lạnh.

Trên nhiều dòng xe còn được trang bị kính trong trên bộ lọc khô để quan sát tình trạng của môi chất làm mát (ga) bên trong hệ thống điều hòa. Muốn biết tình trạng của môi chất bên trong hệ thống chỉ cần kiểm tra kính này. Môi chất gần cạn hết hoặc còn đúng chuẩn trong trường hợp kính còn trong và ngược lại nếu kính đóng bọt khí nghĩa là điều hòa bị thiếu ga và bạn nên đem xe đến các gara để kiểm tra tổng thể, nạp mới hoặc bổ sung ga theo yêu cầu của thợ sửa.

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 7

Mắt ga trên bộ lọc kho có thể cho biết tình trạng của môi chất làm mát bên trong hệ thống

Áp suất ga phù hợp của hệ thống điều hòa trên xe thường là 25 đến 35 PSI trên đường hạ áp và 170 đến 200 trên đường cao áp. Có thể dùng thiết bị chuyên dụng với 2 đồng hồ đo áp suất để kiểm tra bằng cách lắp vào 2 cổng trên đường hạ áp và cao áp của hệ thống làm mát. Hai cổng này thường nằm ở vị trí gần van tiết lưu hoặc gần máy nén tùy hệ thống.

Trong trường hợp môi chất trên cả 2 ống tụt quá thấp thì bên cạnh việc nạp lại, cũng cần xem xét và xử lý triệt để các điểm rò rỉ bên trong đường ống, dàn lạnh, dàn nóng …

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 7

2 đầu dàn nóng và dàn lạnh

Trong trường hợp 1 đường có áp suất cao hơn chuẩn còn 1 đường có áp suất thấp hơn so với chuẩn thì khả năng cao là đường có áp suất cao bị nghẽn. Các vị trí nghẽn có thể gồm bộ lọc, van tiết lưu, máy nén, bình gom ga hoặc bên trong két. Trường hợp cả 2 đường đều có áp suất cao hơn so với chuẩn thì có lẽ ga đã bị nạp quá hoặc cả 2 đường đều tắc. Một kỹ thuật viên kinh nghiệm sau khi kiểm tra áp suất ga và tổng thể hệ thống có thể chẩn đoán được và đưa ra lời khuyên về hướng xử lý.

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô 8

Dùng dụng cụ đo chuyên nghiệp để đo

Cần chú ý một điểm khác trong hệ thống điều hòa là nguồn bôi trơn duy nhất của máy nén là ga làm lạnh được trộn với dầu bôi trơn và chạy xuyên suốt bên trong hệ thống. Dầu được sử dụng phải là loại không bị chia tách và hòa trộn được với ga. Dầu bôi trơn phải là loại dầu khoáng trong trường hợp ga CFC-12. Tuy nhiên nếu là ga HFC-134c thì dầu khoáng lại không hòa trộn được nên loại ga này phải dùng dầu tổng hợp polyalkyline glycol (PAG). Có nhiều loại PAG khác nhau, và đối với mỗi loại xe hoặc hệ thống điều hòa, nhà sản xuất sẽ khuyên dùng một loại PAG nhất định.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

Thắng tay trên ôtô sắp biến mất 20/09/2018
Phụ nữ mua ô tô phải chọn chiếc xe có 5 tính năng này 20/09/2018
Tự thay lốp ô tô dự phòng sai cách có thể khiến tài xế gánh họa 19/09/2018
6 rắc rối với phanh tay ô tô tài xế thường gặp 17/09/2018
5 dấu hiệu 'đáng lo' cho thấy xe cần bảo dưỡng 17/09/2018
Tài xế tuyệt đối không được bỏ qua dấu hiệu cảnh báo này của phanh ô tô 13/09/2018
7 nguyên tắc thay lốp xe ô tô dễ dàng và nhanh chóng 13/09/2018
Xe ô tô bị tàn phá nhanh chóng nếu tài xế mắc sai lầm khi đổ nước làm mát 12/09/2018
Những tiếng kêu bất thường báo hiệu xe ô tô 'đòi tiền' 11/09/2018
Lốp mỏng - đẹp nhưng rủi ro 10/09/2018
CẬP NHẬT GIÁ XE

CẬP NHẬT GIÁ XE MỚI NHẤT

GIỚI THIỆU VỀ NTT AUTO

ĐỐI TÁC BẢO HIỂM

FACEBOOK
<div class="fb-page" data-href="https://www.facebook.com/namtruongthanhautoservice/" data-tabs="timeline" data-width="350" data-height="210" data-small-header="false" data-adapt-container-width="true" data-hide-cover="false" data-show-facepile="true"><blockquote cite="https://www.facebook.com/namtruongthanhautoservice/" class="fb-xfbml-parse-ignore"><a href="https://www.facebook.com/namtruongthanhautoservice/">NTT- Xưởng dịch vụ ô tô</a></blockquote></div>

22 Tháng Chín 2018    Đăng Ký   Đăng Nhập 
Copyright by NTT AUTO | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin
Được cung cấp bởi: Eportal « Thiet ke website mien phi »